Giới thiệu về công ty Sơ đồ tổ chức Lý do chọn Tâm Luật Hướng dẫn đường đi
Thành lập doanh nghiệp Khai thuế ban đầu Dịch vụ kế toán - Thuế Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp Chia tách sáp nhập doanh nghiệp Giải thể doanh nghiệp
Đăng ký lao động - Bảo hiểm xã hội Sở hữu trí tuệ Thuế thu nhập cá nhân
Thành lập doanh nghiệp Khai thuế ban đầu Dịch vụ kế toán - Thuế Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp Giải thể doanh nghiệp

Vấn đề về thuế của doanh nghiệp chia, tách, hợp nhất

Quy định về mã số thuế (MST) được thực hiện theo TT số 10/2006/TT-BTC ngày 14/02/2006 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mã số đối tượng nộp thuế.

Chia doanh nghiệp, tách doanh nghiệp:

Đối với Doanh nghiệp bị chia phải làm thủ tục đóng MST với cơ quan thuế khi có QĐ chia Doanh nghiệp. Hồ sơ kê khai gồm: Công văn đề nghị đóng mã số thuế. Quyết định chia Doanh nghiệp (đóng dấu sao y bản chính). "Giấy chứng nhận đăng ký thuế" (bản gốc). Bản cam kết xác định kế thừa nghĩa vụ thuế của từng Doanh nghiệp mới chia (cá xác nhận của các Doanh nghiệp mới chia) (nếu có). Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại phòng hành chính, sau đó nhận được phiếu hẹn, đến ngày hẹn sẽ lên Phòng Tin học để nhận kết quả. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện đóng mã số thuế.Đối với các Doanh nghiệp mới được chia phải thực hiện kê khai đăng ký thuế với cơ quan thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký thuế của Doanh nghiệp theo mẫu số 01-ĐK-TCT và các bảng kê kèm theo đăng ký thuế (nếu có); Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng); Bản cam kết thực hiện tiếp nghĩa vụ thuế của Doanh nghiệp. Cơ quan Thuế cấp mã số thuế mới và Giấy chứng nhận đăng ký thuế (theo mẫu số 10-MST) cho các Doanh nghiệp mới chia như các Doanh nghiệp mới thành lập khác (Cụ thể sau 5 ngày làm việc nếu đã đầy đủ hồ sơ).Tách Doanh nghiệp: Đối với Doanh nghiệp bị tách phải thực hiện thủ tục điều chỉnh đăng ký thuế với cơ quan thuế khi có QĐ tách Doanh nghiệp. Hồ sơ kê khai gồm: Quyết định tách Doanh nghiệp (bản sao); Tờ kê khai các chỉ tiêu thông tin đăng ký thuế thay đổi theo mẫu 08-MST; Bản cam kết thực hiện tiếp nghĩa vụ thuế (nếu có) giữa Doanh nghiệp bị tách và các DN mới tách (có xác nhận của các Doanh nghiệp mới tách).Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin đăng ký thuế của Doanh nghiệp bị tách trong hệ thống quản lý mã số thuế. Doanh nghiệp bị tách vẫn sử dụng mã số thuế và Giấy chứng nhận đăng ký thuế đã được cấp trước đây để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ về thuế. Đối với các Doanh nghiệp mới được tách phải thực hiện kê khai với cơ quan thuế chậm nhất không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Đề nghị cấp mã số thuế theo mẫu 07-MST. Tờ khai đăng ký thuế của Doanh nghiệp theo mẫu số 01-ĐK-TCT và các bảng kê kèm theo đăng ký thuế (nếu có). Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng). Bản cam kết thực hiện tiếp nghĩa vụ thuế được chia cho Doanh nghiệp mới tách (nếu có).Cơ quan Thuế cấp mã số mới và Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho các Doanh nghiệp được tách như các Doanh nghiệp mới thành lập khác.

Hợp nhất doanh nghiệp

Đối với các Doanh nghiệp bị hợp nhất phải làm thủ tục đóng MST với cơ quan thuế khi có Hợp đồng hợp nhất Doanh nghiệp. Hồ sơ kê khai gồm: Công văn đề nghị đóng mã số thuế; Hợp đồng hợp nhất Doanh nghiệp (đóng dấu sao y bản chính); "Giấy chứng nhận đăng ký thuế" (bản gốc). Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện đóng mã số thuế.Đối với Doanh nghiệp được hợp nhất phải thực hiện kê khai đăng ký thuế với cơ quan thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đăng ký mã số thuế gồm: Đề nghị cấp mã số thuế theo mẫu 07-MST; Tờ khai đăng ký thuế theo mẫu số 01-ĐK-TCT và các bảng kê kèm theo đăng ký thuế (nếu có); Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng); Hợp đồng hợp nhất (bản sao); Bản cam kết thực hiện tiếp nghĩa vụ về thuế của các Doanh nghiệp bị hợp nhất với MST và các khoản thuế còn phải nộp với cơ quan Thuế và cơ quan Hải Quan (nếu có) của từng Doanh nghiệp bị hợp nhất chuyển giao sang cho Doanh nghiệp hợp nhất).

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ, chính xác của
Doanh nghiệp hợp nhất, cơ quan Thuế phải cấp mã số thuế, Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho Doanh nghiệp hợp nhất.
« Quay lại
Lên đầu trang